SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO.
TP. HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG TiH – THCS – THPT HÒA BÌNH
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Tân Phú, ngày 15 tháng 8 năm 20202
|
NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC: 2022 – 2023
I – QUẢN LÝ HỌC SINH:
1. Giáo viên bộ môn: Giáo viên bộ môn có nhiệm vụ quản lý học sinh trong giờ dạy của mình, đảm bảo trật tự, nghiêm túc, an toàn, hiệu quả. Hạn chế học sinh ra ngoài trong giờ học.
2. Giáo viên chủ nhiệm: Quản lý học sinh trong toàn bộ thời gian học ở trường, giờ Bán trú. Đảm bảo sự đoàn kết trong lớp học, giải quyết mọi mâu thuẫn trong lớp học kịp thời. Phối hợp với GVBM quản lý học sinh trong giờ học hiệu quả. Phối hợp với BGH, Đoàn trường, phụ huynh giải quyết các vấn đề liên quan tới học sinh.
Giải pháp: Giáo viên chủ nhiệm chủ động tìm hiểu gia cảnh, năng lực học tập, chuyên cần của học sinh để có những động viên, hỗ trợ kịp thời giúp học sinh tiến bộ.
Chủ động lựa chọn Ban cán sự lớp có năng lực, phẩm chất để tham gia quản lý lớp học
Chủ động chia lớp thành từng nhóm học tập, tạo điều kiện để học sinh học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ.
Điểm danh học sinh từng buổi học (học sinh điểm danh qua máy), thông báo cho PHHS khi học sinh nghỉ học sau 15 phút đầu giờ. Điểm danh học sinh vào sổ theo dõi học sinh tại phòng Học vụ vào lúc 7h45 và 13h30 hàng ngày.
Thực hiện đúng qui trình làm việc của Giáo viên chủ nhiệm.
Giáo viên bộ môn thường xuyên trao đổi với GVCN về tình hình học tập của cá nhân, tập thể lớp để có giải pháp cụ thể và phù hợp.
II – AN TOÀN TRƯỜNG HỌC:
1. Rà soát CSVC: Các phòng, ban rà soát CSVC đảm bảo an toàn về điện, PCCC, các thiết bị vật dụng liên quan tới cháy nổ, hoặc có thể gây thương tích cho học sinh.
2. Tiếp tục thực hiện các chuyên đề về an toàn trường học, các chuyên đề về Kỹ năng sống. Sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp về phòng chống bạo lực học đường. Giải quyết mọi mâu thuẫn trong học sinh trên cơ sở ứng xử: Tôn trọng, bình đẳng. Phòng chống tai nạn và thương tích trong trường học.
Giải pháp: Thường xuyên kiểm tra thiết bị điện, PCCC, thiết bị dạy học, thành lập tổ PCCC tại chỗ. Nhân viên y tế nhà trường có kế hoạch truyền thông với các chủ đề về phòng, chống tai nạn thương tích trong trường học.
Tổ chức các chuyên đề KNS hàng tháng, lập kế hoạch GDNGLL với các nội dung gắn liền với các kỹ năng mềm cho học sinh.
III - CÔNG TÁC VỀ CSVC: Rà soát lại CSVC phục vụ giảng dạy và học tập, thiết bị dạy học, CNTT, các phòng thực hành, thí nghiệm, thư viện. Để chuẩn bị cho kiểm tra chéo học vụ, thực hành thí nghiệm trong tháng 3/2023, các cơ sở chuẩn bị:
1. Sổ, sách mượn sách, đồ dùng thí nghiệm.
2. Sắp xếp lại phòng thực hành, thí nghiệm.
3. Sắp xếp lại sách, thiết bị thư viện.
4. Thống kê thiết bị, sách.
5. Tự đánh giá và xếp loại.
IV – CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN:
1. Lập kế hoạch giảng dạy: Tổ chuyên môn lập kế hoạch giảng dạy cả năm học theo biểu mẫu đã gửi. Thực hiện đầy đủ chương trình, thời lượng, không cắt xén chương trình.
2. Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy: Thực hiện theo văn bản 4612/BGDĐT ngày 3 tháng 7 năm 2017 về thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh với các nội dung chính:
- Đổi mới phương pháp dạy học
- Đổi mới hình thức dạy học
- Đổi mới kiểm tra, đánh giá
Giải pháp: Kết hợp PP dạy học truyền thống với PP giảng dạy tích cực, đẩy mạnh PP dạy học theo nhóm,dạy học cá thể. Tiếp tục triển khai PP dạy học Bàn tay nặn bột, chia nhóm cho các môn KHTN. PP dạy học theo dự án, đóng vai cho các môn KHXH. Hướng học sinh về năng lực tự học, tự nghiên cứu và hợp tác.
Tăng cường ứng dụng CNTT trong giảng dạy, sử dụng hiệu quả các phần mềm dạy học và nguồn kiến thức mở trên mạng internet.
Đẩy mạnh dạy học theo chủ đề, trải nghiệm: Các chủ đề dạy học, trải nghiệm trên gắn liền nội dung bài học với thực tiễn, trải nghiệm trong và ngoài nhà trường. Dạy học Lịch sử, Địa lý đại phương, dạy học qua di sản, bảo vệ môi trường…. Các tổ chuyên môn Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn chủ động xây dựng các tiết học Lịch sử, Địa lý gắn liền với địa điểm thực tế tại TP. HCM.
Dạy học theo chủ đề giáo dục STEM: Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học theo định hướng giáo dục STEM, thành lập CLB STEM, tổ chức các cuộc thi về giáo dục STEM và lựa chọn các đề tài tham dự kỳ thi Olympic tháng 4.
Dạy học tích hợp: Đơn môn, đa môn.
Thực hiện dạy học Tự chọn: Theo kế hoạch dạy học tự chọn, tổ chuyên môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh tiếp tục dạy học tự chọn trong năm học.
Tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá: Đa dạng hình thức kiểm tra, kết hợp kiến thức trong nhà trường và thực tiễn. Phối hợp các bài kiểm tra theo hình thức Trắc nghiệm và tự luận, thực hiện theo qui định chung của Sở giáo dục và Đào tạo
Đa dạng các hình thức đánh giá: Qua chủ đề, qua trải nghiệm, qua thảo luận trên lớp, qua phản hồi, phản biện, qua các bài thuyết trình cá nhân, nhóm, qua quá trình học tập, qua hồ sơ học tập. Đánh giá phải đảm bảo tính sát hợp, phổ biến, giáo dục, phù hợp với nội dung chương trình, chủ đề, thời lượng, thực tiễn, không áp đặt. Đánh giá theo năng lực và quá trình học tập của học sinh.
Tiếp tục đổi mới soạn đề cương, ra đề kiểm tra:
Soạn đề cương ôn tập các kỳ kiểm tra: Các tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn chủ động soạn đề cương ôn tập cho các kỳ kiểm tra, chuyển dần ghi nhớ kiến thức sang hiểu và vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn, tránh ghi nhớ kiến thức máy móc, dập khuôn. Chuyển dần biên soạn kiến thức bài học sang hệ thống câu hỏi theo chương, chủ đề để học sinh tự trả lời, tự học, tự trình bày theo cách hiểu của mình mà vẫn đảm bảo kiến thức trọng tâm. Nội dung trong đề cương sẽ trong giới hạn ra đề kiểm tra, ngắn gọn phù hợp với từng kỳ kiểm tra.
Soạn đề cương ôn thi THPT Quốc gia: Các tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn chủ động soạn đề cương ôn thi THPT Quốc gia trên cơ sở đảm bảo đầy đủ chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình 12 và kiến thức trọng tâm 10, 11, bám sát đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn bám sát bộ đề minh họa, phân tích ma trận, số lượng câu hỏi và mức độ kiến thức, tài liệu ôn thi là sách tham khảo.
Biên soạn đề kiểm tra: Thực hiện theo hướng dẫn của trường với từng kỳ kiểm tra, đề kiểm tra phải được ra trên ma trận, đảm bảo 4 mức độ kiến thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, cao. Đề kiểm tra phải đảm bảo yêu cầu bảo mật, nội dung phải đảm bảo tính chính xác, khách quan, câu hỏi rõ ràng, ra đúng theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình và tiến độ bài dạy, các môn Xã hội ra đề theo hướng mở, có câu hỏi liên hệ thực tế. Đề kiểm tra đảm bảo độ khó, dễ theo chuẩn kiến thức, không đánh đố học sinh, không ra ngoài giới hạn yêu cầu và trong phạm vi giảm tải theo văn bản 5842/BGDĐT-VP ngày 01/9/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mức độ tỉ lệ kiến thức trong đề kiểm tra: Nhận biết 30 %– Thông hiểu 30% – Vận dụng thấp 30% – Vận dung cao 10%.
Tiếp tục thao giảng dự giờ, sinh hoạt tổ chuyên môn: Tổ chuyên môn đăng ký dự giờ thao giảng theo từng học kỳ, sau mỗi tiết dự giờ tổ chuyên môn hội ý, rút kinh nghiệm cho các tiết giảng sau.
Tích cực, chủ động biên soạn và sử dụng kho dữ liệu chung của ngành. Tham gia vào các bài giảng trên trường học kết nối.
Thực hiện tự đánh giá qua từng học kỳ.
V – PHỤ ĐẠO, NÂNG CAO, ÔN THI THPT QUỐC GIA:
1. Phụ đạo, nâng cao cho học sinh 10 và 11: Tiếp tục phụ đạo, nâng cao học sinh 10 và 11 theo kế hoạch, giáo viên tham gia dạy phụ đạo, nâng cao lập kế hoạch giảng dạy.
Giải pháp: Hệ thống hóa kiến thức theo chương, chuyên đề ngắn gọn, dễ hiểu, dễ học, dễ nhớ. Hướng dẫn học sinh tự học. Soạn các bài tập đồng dạng từ dễ tới khó. Mỗi dạng bài tập phải phù hợp với năng lực của học sinh. Chia học sinh theo từng nhóm học tập.
Nâng cao và bồi dưỡng tuyển chọn học sinh khá giỏi để tham dự kỳ thi học sinh giỏi năm học 2022 – 2023.
2. Ôn thi THPT Quốc gia: Thực hiện ôn thi THPT Quốc gia theo kế hoạch.
Giải pháp: Giáo viên tham gia dạy ôn thi lập kế hoạch giảng dạy trong giai đoạn từ tháng 9/2022 đến tháng 12/2022. Lập kế hoạch ôn thi THPT trong gia đoạn tháng 01 đến tháng 04/2023 và từ tháng 05/2023 – tháng 6/2023. Quá trình ôn tập đảm bảo hệ thống kiến thức theo chương, chuyên đề của 12 và 10; 11. Kết hợp các nguồn tài liệu ôn thi. Kiến thức ôn thi phải phù hợp từng môn thi.
Hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập, sử dụng nguồn kiến thức mở trên các trang học trực tuyến.
Phân loại học sinh, chia học sinh thành các nhóm có học lực và trình độ tương đồng để giáo viên chủ động dạy và hướng dẫn học sinh ôn tập có hiệu quả. Quan tâm, bồi dưỡng những học sinh có học lực yếu.
- Đảm bảo kiến thức kỹ năng hoàn thành 12 (100% đậu tốt nghiệp)
- Đảm bảo kiến thức kỹ năng xét tuyển Đại học, Cao đẳng (trên 85%).
VI- THỰC HIỆN HỒ SƠ, SỔ SÁCH:
1. Thực hiện đầy đủ sổ sách chuyên môn: Sổ điểm, sổ đầu bài, lịch báo giảng, sổ họp tổ, sổ dự giờ.
2. Thực hiện nghiêm túc Sổ điểm điện tử:
- Ban quản trị, quản lý, ghi nhật ký thực hiện, bảo mật, lưu trữ.
- Giáo viên chủ nhiệm: Nhập đầy đủ thông tin học sinh, nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên bộ môn: Nhập điểm theo đúng thời hạn, đúng qui chế, đủ số cột điểm theo Thông tư 58/2011, sửa chữa điểm đúng qui định và phải được phép của BGH, không tự sửa điểm học sinh.
Giải pháp: Thực hiện đúng các văn bản hướng dẫn qui chế chuyên môn của Sở, của trường. Mỗi giáo viên đảm bảo các loại sổ sau:
- Giáo án
- Sổ điểm cá nhân
- Sổ họp tổ
- Sổ chủ nhiệm (nếu là GVCN)
Sau mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi học kỳ Ban Giám hiệu sẽ phê duyệt các loại sổ trên.
VII- CÔNG TÁC DẠY NGHỀ PHỔ THÔNG: Dạy đủ tiết, đủ chương trình, thời lượng (105 tiết/năm). Đảm bảo đầy đủ sổ sách chuyên môn: Sổ điểm, Sổ đầu bài, phiếu điểm, hồ sơ thi nghề. Đảm bảo trên 95% học sinh có chứng chỉ nghề.
Giải pháp: Giáo viên dạy nghề đảm bảo dạy đủ tiết, tăng thời lượng thực hành, cập nhật, biên soạn giáo án, đề cương theo hướng thi Nghề hiện hành. Phối hợp với GVCN ôn thi nghề trong giai đoạn trước khi thi.
VIII – CÔNG TÁC HỌC VỤ: Thực hiện đầy đủ qui chế chuyên môn. Quản lý sổ sách học vụ:
- Sổ đầu bài
- Sổ điểm
- Học bạ học sinh
- Sổ đăng bộ
- Sổ chuyển đi, đến
- Sổ cấp phát bằng
- Hồ sơ Nghề phổ thông
Giải pháp: Thực hiện đúng qui trình làm việc của nhân viên Học vụ, kiểm tra Nội bộ trường học theo định kỳ.
IX- NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, THAM DỰ HỌC SINH GIỎI, SINH HOẠT CLB:
- Tiếp tục tham gia cuộc thi KHKT, năm học 2022 – 2023. Xây dựng chủ đề dạy học STEM vào nghiên cứu khoa học cho học sinh, từng bước tổ chức cuộc thi KHKT cấp trường cho tất cả các lớp.
- Tham gia kỳ thi học sinh giỏi và Olypic tháng 4.
- Thực hiện sinh hoạt CLB: Thể thao, Văn nghệ, nghiên cứu khoa học, tiếng Anh.
X – CÁC MỐC THỜI GIAN NĂM HỌC
Học kỳ 1: Từ 7/9/2022 – 9/1/2023
Học kỳ 2: Từ 11/1/2022 – 25/5/2023
Thời gian
|
Nội dung công việc
|
Tổ chức thực hiện
|
Tháng 8/2022
|
- Hoàn thành Kế hoạch năm học
- Hoàn thành Kế hoạch giảng dạy
- Biên chế lớp học, phân công dạy và chủ nhiệm.
- Hoàn thành tuyển sinh đầu cấp (đợt chính thức).
- Chuẩn bị hồ sơ, sổ sách chuyên môn
- Chuẩn bị khai giảng.
|
BGH, phòng, ban, tổ CM, GVBM, GVCN.
|
Tháng 09/2022
|
- Tập trung học sinh đầu cấp
- Khai giảng năm học
- Thực hiện chương trình HK1
- Khảo sát đầu năm
- Phụ đạo, nâng cao 10 và 11.
- Ôn thi THPT
- Chuyên đề KNS
- Dự giờ tổ CM
|
BGH, phòng, ban, tổ CM, GVBM, GVCN.
|
Tháng 10/2022
|
- Thực hiện chương trình HK1
- Tổ chức dạy tiết học ngoài lớp học, nhà trường, trải nghiệm.
- Tổ chức chuyên đề học tập, kỹ năng sống
- Tổ chức các CLB
- Kiểm tra Định
- Kiểm tra nội bộ trường học: Kiểm tra hồ sơ học vụ, thư viện, thiết bị.
- Phụ đạo, nâng cao 10 và 11, ôn thi THPT
- Tổ chức thi KHKT và STEM cấp trường
- Dự giờ tổ CM.
|
BGH, phòng, ban, tổ CM, GVBM, GVCN.
|
Tháng 11/2022
|
- Thực hiện chương trình HK1
- Phát động phong trào thi đua, học tập kỉ niệm ngày 20/11.
- Tổ chức chuyên đề học tập, kỹ năng sống
- Tổ chức các CLB
- Kiểm tra Giữa học kỳ
- Kiểm tra hồ sơ giáo viên
- Phụ đạo, nâng cao 10 và 11, ôn thi THPT.
- Lựa chọn đề tài tham dự KHKT và STEM cấp thành phố.
- Ngoại khóa
- Dự giờ tổ CM.
|
BGH, phòng, ban, tổ CM, GVBM, GVCN.
|
Tháng 12/2022
|
- Thực hiện chương trình HK1
- Hướng dẫn kiểm tra học kỳ 1.
- Tổ chức chuyên đề học tập, kỹ năng sống
- Tổ chức các CLB
- Kiểm tra Học kỳ 1.
- Phụ đạo, nâng cao 10 và 11, ôn thi THPT.
- Dự giờ tổ CM.
- Kiểm tra nội bộ trường học: Hồ sơ học vụ.
- Rà soát, điều chỉnh Kế hoạch giảng dạy học kỳ 2.
|
BGH, phòng, ban, tổ CM, GVBM, GVCN.
|
Tháng 01/2023
|
- Thực hiện chương trình HK2
- Tổng kết, hoàn thành điểm, hồ sơ, sổ sách HK1.
- Sơ kết học kỳ 1.
- Đánh giá học kỳ 1, phương hướng nhiệm vụ học kỳ 2.
- Tổ chức chuyên đề học tập, kỹ năng sống
- Phụ đạo, nâng cao 10 và 11, ôn thi THPT.
- Dự giờ tổ CM.
- Tổ chức các CLB
|
BGH, phòng, ban, tổ CM, GVBM, GVCN.
|
Tháng 02/2023
|
- Thực hiện chương trình HK2
- Tổ chức chuyên đề học tập, kỹ năng sống: Hội Xuân.
- Kiểm tra Định kỳ
- Phụ đạo, nâng cao 10 và 11, ôn thi THPT.
|
BGH, phòng, ban, tổ CM, GVBM, GVCN.
|
Tháng 03/2023
|
- Thực hiện chương trình HK2
- Tổ chức chuyên đề học tập, kỹ năng sống: Hướng nghiệp.
- Kiểm tra giữa kỳ.
- Phụ đạo, nâng cao 10 và 11, ôn thi THPT.
- Hướng dẫn làm hồ sơ dự thi THPT.
- Dự giờ tổ CM.
- Kiểm tra chéo hồ sơ học vụ, thiết bị, thí nghiệm.
- Tổ chức các CLB
|
BGH, phòng, ban, tổ CM, GVBM, GVCN.
|
Tháng 04/2023
|
- Thực hiện chương trình HK2
- Phụ đạo, nâng cao 10 và 11, ôn thi THPT.
- Hoàn thành hồ sơ dự thi THPT.
- Tham dự kỳ thi Olympic tháng 4.
- Kiểm tra học kỳ 2
- Dự giờ tổ CM.
|
BGH, phòng, ban, tổ CM, GVBM, GVCN.
|
Tháng 05/2023
|
- Tiếp tục chương trình HK2
- Ôn thi THPT Quốc gia.
- Hoàn thành điểm, hồ sơ chuyên môn.
- Xét dự thi THPT.
- Hoàn thành xét tốt nghiệp trên Hệ thống thi THPT.
- Xét ở lại, thi lại, lên lớp khối 10 và 11
- Thi nghề phổ thông.
- Tổng kết năm học.
- Thành lập Hội đồng TS 10.
- Tuyển sinh 10
|
|
Tháng 06 + 7/2023
|
- Tuyển sinh 10
- Ôn thi THPT
- Ôn thi lên lớp 10 + 11 (nếu có)
- Thi lên lớp 10 + 11
- Thi THPT
|
|
- P.HIỆU TRƯỞNG
Trần Quốc An